วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แนะนำ 5 ร้านอร่อยอยุธยา ของดีที่ขอท้าให้คุณได้ชิม

 ร้านอร่อยอยุธยา นอกเหนือไปจากร้านกุ้งเผาอยุธยาชื่อดังแล้ว ที่นี่ยังมีของอร่อยซ่อนอยู่อีกเพียบ ทั้งของคาวและของหวาน ใครไปเที่ยวอยุธยาครั้งหน้าต้องห้ามพลาด
          "อยุธยา" เมืองท่องเที่ยวมรดกโลก ที่นอกจากจะมีที่เที่ยวที่น่าสนใจมากมายแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อในเรื่องอาหารการกินที่อร่อยไม่เป็นสองรองใคร ไม่ต้องบอกก็รู้กันว่าร้านกุ้งเผาอยุธยาอร่อยเด็ดอย่าบอกใคร แต่นอกจากกุ้งเผาแล้วที่นี่มีของทานอร่อยและราคาโดนใจซ่อนอยู่อีกเพียบ ไล่ไปตั้งแต่ของคาวยันของหวาน วันนี้เราขอแนะนำร้านอร่อยอยุธยา มาฝากกัน บอกเลยว่าใครที่กำลังอยากลดน้ำหนัก ต้องอย่าได้เฉียดเข้าใกล้อยุธยาเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอย่าหาว่าเราไม่เตือนไม่ได้นะ


1. ร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน

  ตั้งอยู่ในซอยวัดสุวรรณดารารามฯ ตำบลท่าวาสุกรี ร้านอาหารที่นำเอาผักหวานมาประกอบเป็นอาหารจานเด็ดหลากหลายชนิด ภายในร้านค่อนข้างมีพื้นที่ใหญ่ จึงมั่นใจได้ว่าสามารถรองรับลูกค้าได้ไม่อั้น (เพราะลูกค้าที่นี่เขาเยอะจริง ๆ) มีที่นั่งให้เลือกทั้งให้ห้องแอร์และนอกห้องแอร์

          เมนูอาหารของร้านที่มาแล้วพลาดไม่ได้ เพราะว่าถ้าพลาดแล้วจะเสียใจ ได้แก่ "ผัดไทยวุ้นเส้นผักหวานกุ้งสด" ทางร้านใช้น้ำผัดไทยสูตรเด็ดเคล็ดลับของทางร้าน นำมาผัดจนได้รสชาติที่กลมกล่อม "ยำผักหวาน" ลองใครได้ทานไปคำแรก จะรับรู้ได้ถึงความสดและความกรอบ ประกอบกับเครื่องน้ำยำทะเล ที่ขนมาทั้งกุ้งและปลาหมึกกันแบบไม่ยั้ง

          หรือจะเป็น "เห็ดภูฏานทอดกรอบ" เมนูของทานเล่นที่ต้องสั่งกันทุกโต๊ะ เห็ดนางฟ้าที่คุณภาพสด ไม่แฉะ ชื้น อมน้ำ ทอดกันแบบสด ๆ ไม่มีค้างคืน นอกจากนี้ยังมีเมนูก๋วยเตี๋ยวผักหวาน ตำผักหวาน ยำผักหวานกรอบ และอาหารตามสั่งอื่น ๆ ให้ได้เลือกแบบละลานตา

          เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 08.00-21.00 น.
          ที่อยู่ : 48/3 หมู่ 1 ถนนอู่ทอง ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอยุธยา
          เบอร์โทรศัพท์ : 089 539 9427, 089 900 2086, 035 242 085
          เว็บไซต์ : เฟซบุ๊ก ร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน อยุธยา


2. ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก คุณประนอม

    อีกหนึ่งร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังในอยุธยา เป็นร้านตึกแถวสองคูหา ครัวอยู่ทางหน้าร้าน สังเกตได้ว่ามีคนมุงหน้าร้านอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าบรรยากาศโดยรวมในร้านจะดูง่าย ๆ สบาย ๆ แต่ขอบอกว่าทีเด็ดอยู่ที่รสชาติก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยถึงใจ ของเด็ดของโดนของทางร้าน ได้แก่ "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำไก่ฉีก"รสชาติน้ำต้มยำอร่อยจนแทบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลยทีเดียว พร้อมด้วยไก่ฉีกแบบเต็ม ๆ คำ หรือจะเป็น"เกาเหลาขาไก่หม้อดิน" ที่จัดเต็มกับหม้อดินขนาดใหญ่วางอยู่บนเตา ภายในบรรจุด้วยตีนไก่ เสิร์ฟให้ทานกันแบบร้อน ๆ

          แต่เราขอแนะนำนิดหนึ่งว่าหากใครอยากมาทานร้านนี้แต่ไม่อยากผิดหวัง เพราะของหมด อย่างน้อยควรจะต้องมาก่อนเที่ยงถึงจะดีที่สุด (ถ้าเป็นวันธรรมดาช่วงหลังเที่ยงน่าจะยังพอไหว) แต่พอหลังจากเลยบ่ายสองเป็นต้นไป คุณอาจจะเห็นแต่หม้อเปล่า ๆ วางทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า

          เวลาเปิด-ปิด : 
สาขาหน้าวัดพนมยงค์ ทุกวัน เวลา  09.00-16.00 น., สาขาตลาดหัวรอ ทุกวัน เวลา 17.00-21.30 น.
          ที่อยู่ : มีทั้งหมด 2 สาขา สามารถดูรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊ก ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก คุณประนอม อยุธยา
          เบอร์โทรศัพท์ : สาขาหน้าวัดพนมยงค์ โทร. 035 231 476, สาขาตลาดหัวรอ โทร. 035 251 337
          เว็บไซต์ : 
เฟซบุ๊ก ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก คุณประนอม อยุธยา 


3. ร้านอาบีดีน ประนอม แสงอรุณ

  ไม่ว่าใครแวะไปเที่ยวที่อยุธยาเป็นต้องหิ้วโรตีสายไหมกลับมาเป็นของฝากด้วยกันทั้งนั้น และ"ร้านอาบีดีน ประนอม แสงอรุณ" น่าจะเป็นร้านโรตีสายไหมชื่อดังในอยุธยาอันดับต้น ๆ ที่ใครต่อใครต่างหมายปอง พิกัดร้านอยู่ตรงข้ามโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

          ความโดดเด่นของโรตีสายไหมร้านนี้ น่าจะอยู่ที่แป้งโรตีที่หนานุ่ม แต่ไม่เละ ที่จัดแบ่งขายกันกันหลายขนาดหลายราคา ทั้งชุดเล็ก ชุดกลาง ครึ่งกิโลกรัม หนึ่งกิโลกรัม ชุดรอง ชุดใหญ่ ถึงแม้ว่าลูกค้าจะอุ่นหนาฝาคั่ง ต้องรอคิวกันยาวอยู่เสียหน่อย แต่พอไปถึงที่ร้าน ได้เห็นพนักงานต่างขะมักเขม้นเอาสายไหมใส่ถุงกันมือเป็นระวิง ดูแล้วก็เพลินตา และยืนมองดูฆ่าเวลาไปได้พลาง ๆ เผลอแป๊บเดียวก็ถึงคิวของตัวเองแบบไม่ทันได้รู้ตัว ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่ถึงเป็นร้านโรตีสายไหมร้านโปรดของใครหลายคน

          เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น.
          ที่อยู่ : ติดกับร้านคลังยา ตรงข้ามโรงพยาบาลอยุธยา 32/1 หมู่ 4 ถนนอู่ทอง ตำบลประตูชัยอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอยุธยา
          เบอร์โทรศัพท์ : 089 005 9948
          เว็บไซต์ : 
 เฟซบุ๊ก โรตีสายไหม อาบีดีน-ประนอม แสงอรุณ



4. ซาลาเปาอาม่า

  ร้านซาลาเปาชื่อดัง พิกัดร้านอยู่ตรงริมถนนตลาดหัวรอ เนื่องจากถนนบริเวณหน้าร้านค่อนข้างเล็ก จึงอาจทำให้ไม่สะดวกเท่าที่ควร หากนักท่องเที่ยวคนไหนที่นำรถมาด้วย อาจจะต้องจอดรถเลยร้านไปเสียหน่อย แล้วค่อยเดินย้อนกลับมาซื้อน่าจะดีกว่า

          ที่ร้านมีซาลาเปาหลากหลายไส้ให้เราให้เลือก เช่น หมูสับใส่ไข่ หมูแดง ถั่วดำ ครีม สังขยา ผักเห็ดหอม หมั่นโถฟักทอง ไส้ครีม เป็นต้น ที่ไส้ข้างในบรรจุอยู่ในแป้งที่เหนียวนุ่ม ไม่ฝืดคอ สรรพคุณความอร่อยของร้านซาลาเปาที่นี่ จึงเป็นที่เลื่องลือ จนทำให้นักท่องเที่ยวเป็นจำนวนไม่น้อยตั้งใจเดินทางมาเลือกซื้อซาลาเปาที่ร้านนี้ติดมือกลับไปเป็นของฝากกันคนละถุงสองถุง

          เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 05.30-17.00 น. (หยุดทุกวันอังคาร)
          ที่อยู่ : ตรงข้ามวัดขุนแสน ตำบลหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอยุธยา
          เบอร์โทรศัพท์ : 035 232 880
          เว็บไซต์ : เฟซบุ๊ก ซาลาเปา"อาม่า" – ตรงข้ามวัดขุนแสน


5. กุ่ยฉ่ายเจ๊หมวย


          ร้านกุยช่ายเจ้าอร่อย มีทั้งหมด 2 สาขา ทั้งที่ในกรุงเทพฯ และอยุธยา (ทางไปวัดพนัญเชิง) ปกติเวลาที่เราทานกุยช่ายร้านอื่น ลองสังเกตดี ๆ จะพบว่าแป้งจะหนากว่าตัวไส้ ต้องกัดอยู่หลายคำกว่าที่จะเจอไส้ แต่รับรองว่าไม่ใช่กับที่ร้าน "กุ่ยฉ่ายเจ๊หมวย" แน่นอน เพราะที่นี่เป็นสูตรแป้งบาง กัดเข้าไปทีหนึ่งเจอแต่ไส้ล้วน ๆ แถมแป้งยังละลายในปาก เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบทานแป้ง นึ่งกันสดใหม่ทุกวัน ไม่มีค้างคืน

          มีหลากหลายไส้ให้เลือกสรร ทั้งไส้ผัก (กุยช่าย), ไส้หน่อไม้, ไส้เต้าหู้, ไส้กะหล่ำ เป็นต้น รับรองว่าแต่ละชิ้นทั้งสด ใหม่ สะอาด ได้คุณภาพอย่างแน่นอน มีให้เลือกทั้งแบบนึ่งและทอด แต่ถ้าจะทานให้อร่อย ต้องทานตอนร้อน ๆ พร้อมกับน้ำจิ้มเจ้าเด็ด รับรองว่าอร่อยไม่รู้ลืมใครผ่านไปผ่านมาลองแวะไปอุดหนุนกันดูได้

          เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน 07.00-16.00 น. (หยุดวันจันทร์)
          ที่อยู่ : 19/53 หมู่ 3 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอยุธยา
          เบอร์โทรศัพท์ : 089 968 9124
          เว็บไซต์ : เฟซบุ๊ก กุ่ยฉ่ายเจ๊หมวย




ขอขอบคุณที่มาจาก : https://travel.kapook.com/view153222.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น